Thứ 6, Ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ 6, Ngày 17 tháng 05 năm 2019, 15:27

Thích thú với Panna Cotta - “kem nấu” made in Italy

Ngoài Gelato, bánh Tiramisu “ngon muốn ngất xỉu”, nước Ý xinh đẹp còn có món Panna Cotta xinh xắn thơm ngon, được dùng làm món tráng miệng và ăn vặt có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước. Panna Cotta dễ thương và dễ được yêu bởi vì nó có thể dành cho tất cả mọi người, kể cả những người ăn chay và đang theo đuổi chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.
Trong tiếng Ý, Panna cotta có nghĩa là “kem nấu” - là món tráng miệng nổi tiếng của Italy với nền ẩm thực phong phú. Panna Cotta là hỗn hợp đông lại được chế biến từ kem, sữa, bột thạch và đường. Món tráng miệng này xuất phát từ vùng Piedmont, miền bắc Italy,  rồi được phổ biến khắp đất nước với việc thêm vào các loại dâu dại, caramen, các loại sốt chocolate hoặc trang trí thêm các vệt sốt trái cây.
 
Panna Cotta mềm mại tựa như miếng thạch ăn kèm trái cây
 
Không chỉ phổ biến ở Italy, người dân Hy Lạp, Pháp và Phần Lan cũng rất thích món tráng miệng này. Bánh Panna Cotta truyền thống thường có màu trắng đục và mịn như sữa chua trước khi được kết hợp cùng nhiều loại trái cây. Món tráng miệng này thú vị bởi nó có nhiều biến tấu tùy thuộc vào cảm hứng của người đầu bếp và các loại trái cây tươi theo mùa như dâu, cam, táo, xoài...hay các loại chocolate được phủ lên trên lớp kem béo ngậy hấp dẫn.
 
Panna Cotta được các nhà hàng luôn yêu thích và lựa chọn là món tráng miệng cho thực khách bởi nó rất dễ làm, không tốn kém, mùi vị đa dạng theo mùa và được bảo quản tốt trong tủ lạnh. Thậm chí nó không cần làm nóng hay nướng, chỉ cần dưới nước xốt, thêm hoa quả là có thể thưởng thức. Ngoài ra nó trông còn rất đẹp và sang trọng nên là món tráng miệng hoàn hảo với bất kỳ nhà hàng nào. Khâu khó nhất là tạo khuôn hoàn hảo để Panna Cotta mềm mại, mịn màng nhưng không bị mất dáng nhưng với những đầu bếp chuyên nghiệp thì đây không phải việc quá khó.
 
Panna Cotta thường ăn kèm với dâu tây, quả mâm xôi hoặc hạnh nhân tạo hương vị
 
Panna cotta lý tưởng phải đạt được ba yêu cầu: độ đông, độ béo và độ ngọt. Để tạo cho món kem này có độ đông vừa đủ, không quá cứng như thạch rau câu thông thường, cũng không mềm chảy mất thẩm mỹ, người đầu bếp phải hết sức chú ý đến lượng gelatin cho vào. Một đặc điểm nữa của Panna Cotta là độ béo vừa phải, không bị ngấy ngán. Để có được điều này, người đầu bếp thường phải trộn nhiều loại kem vào với nhau. Đặc biệt, độ béo và độ ngọt của món thạch này cũng phải hài hòa, để tạo nên một tổng thể thanh lịch và sang trọng, tất cả mọi hương vị đều được thể hiện một cách vừa phải. 
 
Đôi khi Panna Cotta được trang trí cùng socola decor thêm đẹp mắt
 
Panna cotta có thể ít đường, không đường hoặc hàm lượng đường chỉ chứa trong trái cây. Panna cotta có thể dễ dàng điều chỉnh lượng đường thấp xuống. Trong quá trình nướng, đường không chỉ đóng vai trò là một chất tạo vị ngọt, mà nó còn thêm vào độ ẩm và những phần tử đóng vai trò khác nhau trong việc nướng món ăn. Tuy nhiên bạn có thể chỉ sử dụng 1 lượng nhỏ xíu đường, không cho trứng hoặc không cho bơ tùy ý bạn.
 
Hầu như tất cả người Ý đều biết làm Panna Cotta, đến các cửa hàng và nhà hàng nơi đây bạn sẽ thấy món tráng miệng xinh xắn này được bày trong những chiếc đĩa nhỏ, đôi khi là trong những chiếc cốc. Ngon nhất là cho bánh vào một chén nhỏ, mang đi ướp lạnh đến khi mặt bánh được phủ một lớp băng mỏng thì đem ra thưởng thức cùng trái cây tươi. Cái lạnh làm dịu đi hương vị ngọt và béo của bánh, cùng một chút vị chua ngọt thanh từ trái cây giúp món ăn thêm ngon miệng và đỡ ngấy.
 
Các nhà hàng thường phục vụ Panna Cotta trong những ly nhỏ
 
Trong những bữa tiệc lớn, người ta có thể sử dụng 1 chiếc Panna Cotta thật lớn, phủ lên trên là trái cây tươi và mọi người có thể tự ý múc phần bánh cho riêng mình. Ở nước Ý, đôi khi người ta cũng biến tấu Panna Cotta với caramel, socola rất đa dạng để phục vụ sở thích và nhu cầu của thực khách. Panna Cotta không khó làm, bạn có thể dễ dàng tự làm cho mình cũng đĩa bánh thật ngon nhưng chỉ khi đến tận nước Ý, ghé vào tiệm cafe bên đường, nhấm nháp ly Panna Cotta giữa khung cảnh xinh đẹp và lòng mến khách của người dân nơi đây, bạn mới thấy món tráng miệng này ngon và đậm chất Ý như thế nào.
 
Đặt tour đến Ý thưởng thức Panna Cotta: http://blueskyvietnam.com/italia.html
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
BLUE SKY VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 090 218 2299 
Website: blueskyvietnam.vn

 

Bài viết khác