Thứ 6, Ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ 6, Ngày 17 tháng 05 năm 2019, 14:48

Gan ngỗng béo và tinh hoa ẩm thực của nước Pháp

Người ta thường nói đến Pháp mà không 1 lần thưởng thức món gan ngỗng béo (Foie Gras) hấp dẫn thì thật đáng tiếc. Dù vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi tuy nhiên gan ngỗng béo vẫn là món ăn ngon nhất, quyến rũ nhất và mang đậm chất Pháp nhất khiến du khách đã từng thử sẽ khó có thể quên.
Để có được hương vị quyến rũ như vậy, người ta phải dùng những bộ gan của những con ngỗng được vỗ béo cho chế độ đặc biệt. Kỹ thuật vỗ béo gia cầm để tạo gan nhiễm mỡ thơm ngon thực chất không bắt nguồn từ Pháp mà là tại Ai Cập, vào khoảng 2000 năm TCN. Phải đến khi đế chế Rome tại châu  u sụp đổ, kỹ thuật này mới được Pháp tiếp thu và cải tiến, tạo thành foie gras (gan ngỗng vỗ béo) – tinh hoa ẩm thực như ngày nay.
 
Pháp có rất nhiều món ăn ngon và Foie Gras là món nổi tiếng nhất
 
Nếu chưa thưởng thức và cho rằng món gan hẳn sẽ đặc quánh, ngấy béo như gan thông thường thì bạn đã lầm. Thực khách đều khen gan ngỗng béo có hương vị béo nhẹ, hương vị thanh tao dễ chịu, mềm mại như một miếng thạch tan ngay trên đầu lưỡi và để lại dư vị độc đáo khó quên.
 
Để làm gan ngỗng áp chảo, đầu bếp thường xắt lát từ bộ gan ngỗng lớn
 
Là nguyên liệu được rất nhiều đầu bếp yêu thích, gan ngỗng béo có khá nhiều cách chế biến. Tuy nhiên, cách chế biến ngon nhất, tuyệt nhất là nấu trực tiếp từ nguyên liệu gốc và chỉ biến tấu trên hương vị chính. Vì lý do đó nên gan ngỗng áp chảo được nhiều người yêu thích nhất. Nghe thì đơn giản nhưng để áp chảo ngon nhất, đầu bếp phải biết chiên sao cho lát gan giòn, cháy xém bên ngoài, nhưng bên trong vẫn mịn màng, óng ánh lớp mỡ.
 
Foie gras áp chảo luôn béo ngậy, tan trong miệng như tuyết, vị ngon xộc thẳng lên vòm họng chẳng khác gì wasabi của Nhật, và lơ lửng trong miệng một lúc lâu rồi mới biến mất, làm thực khách vừa ăn vừa ngẩn ngơ. 1 điều đặc biệt là gan ngỗng vốn béo nên thường không ăn kèm sốt thịt, sốt kem mà ăn kèm với sốt trái cây hoặc mứt. Vị chua dịu của mứt trái cây, sốt hoa quả, salad làm hài hòa vị ngọt béo ngót của gan ngỗng béo, hòa quyện thành hương vị tuyệt hảo.
 
Người ta thường gan ngỗng áp chảo ăn kèm sốt hoa quả, đôi khi biến tấu cùng bánh mì hoặc 1 miếng bít tết nhỏ
 
Gan ngỗng béo áp chảo cần được ăn ngay sau khi được nấu xong vì thế trong các buổi lễ, tiệc của gia đình, người Pháp thường không làm áp chảo mà thay bằng gan ngỗng béo hầm rau củ. Họ sẽ sử dụng toàn bộ lá gan ngỗng, hầm như trong các loại rau, củ và sốt kem tươi cho bữa tiệc gia đình ấm cúng.
 
Áp chảo hay hầm được người Pháp gọi là Foie Gras “nóng” nhưng người ta cũng sử dụng cả các món Foie Gras nguội như pate, mousse, hoặc parfait. Loại foie gras “nguội” phổ biến nhất chính là pate (terrine) gan ngỗng. Công thức pate này lấy gan ngỗng làm thành phần “đinh” trong khi kết hợp thêm các loại thịt, mỡ, và gan vịt hoặc gà. 
 
Pate gan ngỗng thường được ăn kèm bánh mì
 
Chất lượng pate gan ngỗng được xác định dựa trên phần trăm foie gras trong nó. Cao cấp hơn terrin là bloc de foie gras, không có pha trộn thành phần đạm nào khác mà chỉ đơn giản là miếng gan được hấp nguyên, cuộn chặt lại rồi đóng hộp. Béo, ngậy nhưng mỏng mịn và nhanh chóng tan ngay trên đầu lưỡi, cả hai loại terrine và bloc de foie gras đều vượt mặt nhiều món đồ nguội thông thường để kết hợp một cách hoàn hảo với bánh mì nướng cùng rượu vang trắng.
 
Là nguyên liệu gắn liền với ẩm thực nước Pháp nói riêng và Tây phương nói chung suốt hàng thế kỷ, cho đến ngày nay gan ngỗng vỗ béo đã xác định tên tuổi của mình như một yếu tố tiêu biểu khi nhắc đến món Âu, bên cạnh những người anh em bò bít tết hay tôm hùm. Dù được chế biến như thế nào thì gan ngỗng béo vẫn quyến rũ thực khách trên khắp thế giới bởi hương vị thơm béo một cách tinh tế, xứng đáng là “di sản” của nền ẩm thực nước Pháp.
 
Tham khảo tour du lịch Pháp thưởng thức Foie Gras: http://blueskyvietnam.com/phap.html
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
BLUE SKY VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 090 218 2299 
Website: blueskyvietnam.vn
 

Bài viết khác