Thứ 6, Ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ 6, Ngày 17 tháng 05 năm 2019, 16:53

Đến trời Âu thăm đấu trường La Mã 2.000 năm tuổi

Các sân vận động lớn nhất ngày nay có thể chứa được cả trăm ngàn người nhưng từ những năm 70 sau CN đã có một “sân vận động” đủ chỗ cho 50.000 người, đó là đấu trường La Mã cổ đại. Công trình này là niềm tự hào của nước Ý, biểu tượng của nền văn minh La Mã huy hoàng một thời với nét kiến trúc cực kỳ đặc sắc khiến cả thế giới ngưỡng mộ.
Đấu trường La mã còn có tên gọi khác là Đại hý trường La Mã. Công trình này được biết đến đầu tiên dưới cái tên Amphitheatrum Flavium, sau này gọi là Colosseum và được mệnh danh là đấu trường lớn ở thành phố Rome với chiều cao tương đương 1 tòa nhà 10 tầng. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn thành năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus, với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domitian.
 
Khi đến gần, du khách sẽ phải choáng ngợp trước công trình vĩ đại này
 
Khi còn nguyên vẹn, chu vi bên ngoài của đấu trường là 545m, rộng hơn rất nhiều sân vận động ngày nay. Để xây Colloseum, người ta đã dùng tới 100.000 m khối đá hoa cương. Số đá đó đủ để lấy đầy 40 bể bơi kích cỡ chuẩn Olympic (dài 50m, rộng 25m, sâu 2m). Để giữ tất cả số đá đó lại với nhau, người ta phải dùng các mối nối bằng sắt. Chúng nặng tổng cộng 300 tấn. Người La Mã đã dùng hơn 25.000 m khối vữa và sỏi để trộn thành một loại bê tông, đồng thời dùng hơn 1 triệu viên gạch kích cỡ khác nhau trong công trình này.
 
Đây là nơi các "ngôi sao" chiến binh xuất hiện. Là nơi những cuộc đời đẫm máu chấm dứt. Là nơi vinh quang của thành Rome hiển lộ và cũng là nơi trái tim tàn bạo của nó hiện ra. Đầy hào quang, tàn bạo, thiên tài và đáng sợ, đấu trường Colosseum chính là hiện thân của La Mã, của thành Rome.
 
Đấu trường đã bị phá hủy 1 phần nhưng vẫn thu hút rất đông khách du lịch
 
Năm 264 trước Công nguyên là lúc những trận quyết đấu đầu tiên được tổ chức. Chúng là một phần trong tang lễ của Quan chấp chính Brutus Pera. Buổi lễ “khánh thành” đó kéo dài hơn 100 ngày với sự tham gia của 9.000 con thú và hàng trăm đấu sĩ. Mặc dù những cuộc chiến của võ sĩ giác đấu và cuộc săn động vật sống đã không còn, Đấu trường La Mã là vẫn được sử dụng theo thời gian như một bối cảnh ngoạn mục cho buổi hòa nhạc hay đại nhạc hội lớn.
 
Đấu trường La Mã được xây dựng với cấu trúc tự do được xây trên một mặt đất bằng phẳng chứ không phải dựa vào đồi hay chỗ lõm tự nhiên. Tường bên ngoài thoạt đầu có chu vi 545 m và cần phải dùng 100.000 m3 đá travertine được giữ với nhau bằng 300 tấn vòng kẹp sắt. Nó có thể chứa tới 50.000 đến 80.000 người. 
 
Các kiến trúc sư cũng khẳng định đấu trường được thiết kế vô cùng thông minh
 
Công trình này được thiết kế hoàn hảo đến nỗi mỗi người có thể ra khỏi tòa nhà này trong vòng mấy phút. Bí mật nằm trong việc sử dụng tài tình các mái vòm cuốn, các hành lang và các bậc lên xuống dẫn tới chỗ ngồi. Các mái vòm bên trên tầng trệt tạo ra 80 lối vào chỗ đông người, mỗi lối vào có đánh số giúp khách tìm thấy chỗ ngồi của họ.
 
Ngày 1/11/2017 vừa qua, tầng 4 và 5 của đấu trường Colosseum (Rome, Italy) mới được tôn tạo sẽ chính thức mở cửa đón công chúng Ngoài ra, du khách lên các tầng này còn đi qua một lối hành lang lần đầu tiên được mở cửa. Hai tầng này nằm ở độ cao 52m so với mặt đất. Du khách khi lên đây sẽ được ngắm nhìn cảnh quan xung quanh, đồi Palatine, một góc của thủ đô Rome và quảng trường La Mã cổ đại.
 
Đấu trường có đến 5 tầng, ở tầng cao nhất cho du khách những "view" ngắm toàn cảnh rất đẹp
 
Thời La Mã cổ đại, tầng 4 và 5 là chỗ ngồi dành cho tầng lớp thấp kém trong xã hội vì vị trí này nằm cách xa sân khấu chính bên dưới. Tuy nhiên, cơ quan chức năng Italy đã khôi phục lại 2 tầng này để đưa đến cho du khách một trải nghiệm đáng kinh ngạc khi đến Italy.
 
Năm 1349, một trận động đất xảy ra đã làm sụp đổ phần tường ở phía Nam của công trình này. Đấu trường Colosseum đang trải qua một cuộc trùng tu trị giá hàng triệu Euro do công ty sản xuất giày Tod's tài trợ. Công việc tôn tạo, trùng tu bao gồm: loại bỏ bụi bẩn bám trên tường, tu sửa mặt tiền hướng Bắc và Nam, thay thế các cửa kim loại và hàng rào ở tầng dưới cùng.
 
Tour du lịch nước Ý tham khảo: http://blueskyvietnam.com/italia.html
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
BLUE SKY VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 090 218 2299 
Website: blueskyvietnam.vn
 

Bài viết khác