Thứ 6, Ngày 19 tháng 04 năm 2024
Thứ 4, Ngày 15 tháng 05 năm 2019, 14:16

Đến Hàng Châu uống trà Long Tỉnh ngẫm sự đời

Là một trong những nền văn minh nổi tiếng nơi trà trở thành thức uống phổ biến và được nâng tầm thành tinh hoa văn hóa, Trung Quốc sở hữu hàng trăm loại trà với hương vị độc đáo và quyến rũ du khách. Và loại trà nổi tiếng nhất phải kể đến chính là trà Long Tỉnh, nằm trồng ở thôn Long Tỉnh thuộc thành phố Hàng Châu xinh đẹp.
Trà Long Tỉnh thuộc loại trà xanh, xuất xứ từ khu vực Tây Hồ, thuộc thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, đã có tuổi đời kéo dài hơn có 1.200 năm lịch sử. Đặc điểm nổi bật của trà Long Tỉnh đó là có màu xanh biếc, hương thơm đậm đà, uống vào có cảm giác êm ngọt trong miệng, hình dáng như lưỡi chim sẻ, được ví von là loại trà có 4 điểm tứ tuyệt “sắc xanh, hương thơm ngào ngạt, vị ngọt và hình dáng đẹp”.
 
Trà Long Tỉnh là đặc sản được người dân Hàng Châu vô cùng tự hào
 
Cái tên trà Long Tỉnh được bắt nguồn từ thời nhà Tống, tại khu vực Tây Hồ, loại trà Long Tỉnh được chế thu hái và chế biến trước tiết thanh minh được gọi là “Minh Tiền Trà”, loại trà được hái và chế biến trước tiết Cốc Vũ được gọi là “Vũ Tiền Trà”. Từ xưa đến nay thường vẫn truyền nhau câu nói “Vũ tiền thị thượng phẩm, Minh tiền thị trân phẩm”. Trà Long Tỉnh khi pha uống, sẽ chỉ thấy từng búp trà đứng thẳng đứng, sắc nước xanh tươi và trong, mùi hương lan tỏa, loại một chồi một lá thì tục xưa gọi là “nhất kỳ nhất thương” có nghĩa là là một cờ một giáo được xem là loại cực phẩm.
 
Trà Long Tỉnh có sắc xanh tươi đẹp, đẹp của hương vị lẫn sắc nước trà
 
Quá trình sao trà Long Tỉnh cũng là bước quyết định màu sắc, hình dạng, hương vị của trà. Trước đây quá trình sao trà sẽ thường dùng củi lửa, hay than củi, cũng chính vì thế mà quá trình canh lửa trong khi sao trà là điều vô cùng quan trọng, hiện nay để tiện khống chế nhiệt độ, người ta dùng chảo điện. Khi sao trà Long Tỉnh sẽ được chia thành hai giai đoạn đó là “Thanh Oa” và “Huy Oa”. 
 
Giai đoạn “Thanh Oa” là quá trình làm sao khô lá trà, đồng thời tạo hình dạng cho trà, mỗi lần sao với khoảng 120 gram lá trà tươi, quá trình sao thường áp dụng với mức nhiệt độ cao trước, sau đó sẽ giảm dần, trong khoảng nhiệt độ từ 300°C xuống 240°C, hoàn toàn sử dụng tay để đảo, nắm và hất. Đợi lá trà mất đi một lượng nước nhất định, thì tiến hành quá trình tạo hình cho búp trà, quá trình này sẽ dùng tay ép với lực từ nhẹ tới mạnh, đảo, hất búp trà cho đều, quá trình này diễn ra trong khoảng thời gian từ 12 đến 15 phút. Sau khi thực hiện giai đoạn “Thanh Oa” xong thì sẽ là thực hiện giai đoạn “Huy Oa”.
 
Ở làng chè Long Tỉnh còn có 1 ngôi đền về chè và bảo tàng chè độc nhất vô nhị
 
Làng trà Long Tĩnh nằm trong khu vực Giếng Trời, phía tây của Tây Hồ, được bao quanh bởi những ngọn đồi trồng bạt ngàn sắc xanh biếc của cây chè. Ngày nay, làng Long Tỉnh đã nổi tiếng trên khắp thế giới, thu hút rất đông khách du lịch trên khắp thế giới đến đây thưởng thức hương vị của loại trà được yêu mến nhất Trung Quốc này. 
Sẽ rất thú vị khi thưởng thức tách trà nóng và thư giãn với khung cảnh núi rừng tuyệt vời của ngôi làng, đặc biệt vào buổi sáng sớm, khi cả ngôi làng, núi đồi đang còn bị phủ sương mai, một tách trà sẽ xua tan cái giá lạnh, cho du khách cảm giác thư thái đến không ngờ. Hoặc thưởng thức ly trà thơm, thả hồn giữa khung cảnh nên thơ lãng mạn của Tây Hồ xinh đẹp cũng là những trải nghiệm tuyệt vời du khách nên thử.
 
Long Tỉnh hà nhân rất đáng để bạn thưởng thức khi đến Hàng Châu
 
Trà Long Tỉnh còn nổi tiếng đến mức được đưa vào chế biến thành một món ăn đặc sản của Hàng Châu - món Long Tỉnh hà nhân tức tôm nấu trong trà Long Tỉnh. Chỉ có màu sắc là trắng của tôm nõn và xanh biếc của lá trà, Long Tỉnh hà nhân mang đến hương vị thơm ngọt của tôm nõn cùng vị trà đặc biệt khó quên nơi đầu lưỡi. Tương truyền món ăn này được sáng tạo khi hoàng đế Càn Long nhà Thanh ngao du phương Nam, hội tụ tinh hoa của ẩm thực Giang Nam dưới hình thức vô cùng thanh nhã, đẹp mắt.
 
Các quán trà đều được thiết kế và trang trí đậm phong cách cổ trang lãng mạn
 
Ngày nay trà Long Tĩnh cũng trở thành đặc sản địa phương được các du khách lựa chọn mua làm quà cho người thân, bạn bè. Nếu đã mua, đừng ngại hỏi kỹ người dân địa phương cách pha trà để có những tách trà thơm nhất, giữ được hương vị cực phẩm nhất. Cũng đừng quên dành thời gian ghé các trà quán ở Hàng Châu để 1 lần cảm nhận vẻ đẹp cổ trang như trong các bộ phim dã sử của thành phố xinh đẹp này.
 
Tour du lịch Trung Quốc tham khảo: http://blueskyvietnam.vn/tour-trung-quoc.html
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
BLUE SKY VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 090 218 2299 
Website: blueskyvietnam.vn
 

Bài viết khác