Thứ 5, Ngày 18 tháng 04 năm 2024
Thứ 5, Ngày 09 tháng 05 năm 2019, 15:40

Đến Hàng Châu thưởng thức “khối ngọc trong nồi đất”

Nghe tên có vẻ có kỳ lạ nhưng “khối ngọc trong nồi đất” kỳ thực lại khá thân thuộc với người Việt. Đó chính là món “Đông Pha nhục” hay thịt kho Đông Pha nổi tiếng với hương vị thơm ngon, béo ngậy và cực kỳ đưa cơm. Tại vùng đất Hàng Châu nổi tiếng, Đông Pha nhục cũng chính là món ăn nổi tiếng nhất và được nhiều người ưa chuộng nhất.
Sở dĩ có tên gọi là “Đông Pha nhục” vì nó gắn liền với tên tuổi của thi sĩ, họa sĩ và thi pháp Tô Đông Pha, một trong những thi sĩ tài hoa nhất đời Đường, tên tuổi được liệt vào Bát đại gia Đường - Tống. Hàng Châu không phải quê hương của ông, sử sách ghi lại ông bị biếm về Hàng Châu vì chỉ trích thừa tướng nhưng cũng tại nơi đây, ông sáng tạo ra một món ăn kinh điển khiến hậu thế lưu truyền.
 
Đông Pha nhục được kho kỹ trong nồi đất
 
Có rất nhiều tích truyện về cách Tô Đông Pha tạo nên món ăn thú vị này, một trong những thuyết được nhiều người truyền miệng nhất đó là do ông “lỡ” tạo ra do quá mải chơi cờ. Thịt kho Tô Đông Pha cần được nấu trong nồi đất, đáy nồi lót hành, gừng trong khi đường phèn, xì dầu và rượu hoàng tửu vùng Thiệu Hưng (chính là nguyên bản của Trạng nguyên hồng và Nữ nhi hồng nổi tiếng trong các bộ phim cổ trang) tạo nên hương thơm và màu sắc đỏ sậm hấp dẫn cho món thịt.
 
Món thịt kho phổ biến tại Việt Nam ngày nay dù bị ảnh hưởng bởi Đông Pha Nhục nhưng cách chế biến đã tinh giản hơn rất nhiều. Để làm món thịt kho, thịt cần chuẩn bị là thịt ba rọi tươi ngon, thái miếng to bản và được buộc bằng lạt để không vỡ rời khi đã nấu chín. Thịt kho Tô Đông Pha được nhầm trong khoảng 3 giờ đồng hồ và trong quá trình kho, tuyệt đối không được khuấy, đảo để miếng thịt giữ được hình dáng ban đầu.
 
Khi ăn, thực khách có thể cảm nhận miếng thịt tan mềm trong miệng
 
Đông Pha nhục có hình vuông cân đối, mang cả triết lý âm dương của người Trung Quốc xưa mà theo đó, họ quan niệm hình vuông (dương) sẽ cân bằng lại tính âm của miếng thịt. Món thịt hoàn chỉnh trước tiên phải đẹp với đủ 5 lớp bao gồm da, mỡ, thịt xen kẽ đều đặn trong đó lớp da trơn bóng, màu đỏ sậm đặc trưng. Đỉnh cao của món thịt kho Đông Pha là “mỡ trơn mà không nhờn ngấy” (nguyên văn tiếng Trung 油而不腻), bày kèm với hành lá hoặc rau thơm màu xanh để làm nổi bật màu sắc ấn tượng của món ăn này.
 
Thịt kho Đông Pha có hương vị đặc biệt mà đã nếm thử 1 lần sẽ rất khó quên. Các hương vị được hòa trộn tinh tế mang đến hương thơm đặc biệt của rượu ủ đủ ngày, vị ngọt nhẹ của đường đan xen vị mặn của xì dầu. 3 tiếng đun trong nồi đất khiến miếng thịt mềm mịn như tan ra trong miệng thực khách, để lại dư vị khó quên.
 
Đông Pha nhục trở thành món ăn đáng tự hào nhất của người Hàng Châu
 
Một phiên bản “cao cấp” hơn Đông Pha nhục đó là Kim bài khâu nhục, xứng đáng là tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của những đầu bếp tài hoa nhất, thỏa mãn đủ 4 giác quan nhìn, ngửi, chạm, nếm. Chế biến món ăn này cũng kì công và tỉ mỉ đến nỗi chỉ có 1 số ít đầu bếp giàu kinh nghiệm mới có thể thực hiện, các khách hàng muốn thưởng thức món ăn đặc sắc nhất Hàng Châu thường cũng phải gọi đặt trước.
 
Khác với Đông Pha nhục, Kim bài khâu nhục có hình kim tự tháp, gồm đến 24 lớp thịt khum lại với nhau. Để làm được điều này, đầu bếp phải chuẩn bị một khối thịt vuông, thái mỏng theo các cạnh của nó mà không được để đứt rồi. Người ta cuốn dải thịt đã cắt như cuốn thước dây và được nhồi vào khuôn có hình chóp. Phần đáy rỗng sẽ được nhồi với hạt dẻ, măng khô trong khi thịt được tẩm ướp với nước sốt trước khi đem hầm trong 3 giờ.
 
Kim bài khâu nhục là đỉnh cao của Đông Pha nhục
 
Người Trung Quốc cũng vô cùng tinh tế khi bày Kim bài khâu nhục ăn cùng cải bok choy. Màu xanh ngọc và độ giòn của cải như trung hòa với sắc đỏ hấp dẫn và hương vị mềm đến tan chảy của thịt, đem đến cho thực khách những trải nghiệm tuyệt vời không thể nào quên.
 
Ngắm cảnh đẹp Tây Hồ, nếm thử Đông Pha nhục và Kim bài khâu nhục, thưởng thức 1 tách trà Long Tỉnh, nhấm nháp vị giòn tan của bánh xốp hà hoa tô, chuyến du lịch Trung Hoa có khác chi cuộc sống thần tiên nơi hạ giới non xanh xinh đẹp.
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
BLUE SKY VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 090 218 2299 
Website: blueskyvietnam.vn
 

Bài viết khác