Thứ 6, Ngày 29 tháng 03 năm 2024
Thứ 4, Ngày 15 tháng 05 năm 2019, 15:38

Câu chuyện đằng sau chiếc Hanbok duyên dáng của phụ nữ Hàn

Quốc phục của xứ sở kim chi có vẻ khá rườm rà nhưng Hanbok có trọn vẹn sự bồng bềnh, duyên dáng và sang trọng dành cho những cô gái mặc nó. Mặc Hanbok và thong thả dạo chơi trên đường phố Hàn Quốc, bạn sẽ tha hồ sống ảo với bộ ảnh đẹp lung linh “ngắm mãi không chán”.
Lịch sử Hanbok gắn liền với lịch sử Hàn Quốc qua nhiều triều đại cho đến tận ngày nay. Trước đây, Hanbok là loại trang phục đời thường của người dân xứ sở Kim Chi. Theo dòng lịch sử với nhiều biến động, trang phục này có nhiều đổi thay. Hanbok là đại diện cho những giá trị truyền thống lâu đời và văn hóa của người Hàn Quốc.
 
Hầu như cô gái nào cũng có thể chọn được cho mình ít nhất 1 chiếc Hanbok cho riêng mình
 
Ngày nay, người dân Hàn Quốc đều sở hữu ít nhất một bộ Hanbok để mặc vào các dịp đặc biệt như ngày đầu năm mới, sinh nhật, lễ cưới,… Ngoài ra, trang phục này còn được mặc trong tang lễ và nghi thức tôn giáo. Du lịch Hàn Quốc, bạn chắc chắn không nên bỏ qua cơ hội trải nghiệm cảm giác mặc trên mình trang phục truyền thống vô cùng ý nghĩa này.
 
Người Hàn Quốc quan niệm rằng con người được tạo ra bởi sự kết hợp giữa trời - đất, cây – gió, nước - lửa. Từ những yếu tố đó, Hanbok được hình thành trong sự kết hợp tuyệt vời của tự nhiên. Những chất liệu nhuộm màu hoàn toàn từ thiên nhiên như lá, quả và vỏ cây. Màu sắc Hanbok hài hòa vừa sinh động, lại sâu lắng, đa sắc màu. Bên cạnh đó, màu sắc của Hanbok luôn gắn liền với triết lý âm dương và ngũ hành theo quan niệm phương Đông. 
 
Dù bạn không có vóc dáng lý tưởng bạn có thể mặc Hanbok rất đẹp
 
Người Hàn Quốc cho rằng phần dưới của bộ trang phục thuộc về tính âm (nữ giới), còn phần trên thuộc về dương (nam giới). Gam màu được ưa chuộng nhất là xanh da trời, vàng, đỏ, trắng và đen tương ứng với năm yếu tố theo thuyết ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Trong số đó, màu trắng là màu được ưa chuộng nhất bởi nó thể hiện sự chính trực và thuần khiết của người Hàn Quốc.
 
Màu sắc của các loại vải may hanbok đều được nhuộm từ các loại màu tự nhiên như màu đỏ được lấy từ cánh hoa màu đỏ. Để có được loại màu ưng ý đòi hỏi trải qua những công đoạn rất tỉ mỉ, đồng thời cũng cần khéo léo và chính xác của người thợ. Màu sắc thu được có chất lượng khác nhau rất nhiều so với loại màu nhuộm nhân tạo. Để có được một bộ Hanbok đẹp, nhà thiết kế thật sự là bậc thầy trong việc kết hợp tinh tế màu sắc, họa tiết nhằm tôn lên nét thanh lịch và nền nã của trang phục.
 
Phụ nữ Hàn mặc Hanbok với trang sức và các loại phụ kiện cầu kỳ và tinh tế
 
Mỗi bộ hanbok tỏa ra một vẻ đẹp tự nhiên của hình dáng, cho phép người mặc di chuyển và đi lại tự do nhưng rất duyên dáng và yêu kiều. Đặc biệt, độ phồng của chiếc váy lớn qua mỗi bước di chuyển đều thể hiện được sự bồng bềnh và mềm mại của chất liệu. Trong mỗi bước di chuyển, Hanbok giúp làm tăng thêm vẻ kín đáo, e lệ của phái nữ và tính cương trực, điềm đạm và khoáng đạt của phái nam. Ẩn chứa trong nhiều lớp áo của Hanbok là tư tưởng Nho giáo kín đáo, lễ nghĩa và chừng mực.
 
 
Hanbok thường được may bằng chất liệu tơ tạo nên những bước đi xào xạc như đi trên lá khô mùa thu
 
Hanbok có hai lớp để thích nghi với khí hậu lạnh và khô. Màu sắc và hoa văn của Hanbok đặc biệt phong phú, mỗi màu sắc và hoa văn lại ẩn chứa một  ý nghĩa nhất định, nhưng có thể khái quát lên rằng đó chính là mong muốn hòa nhập với thiên nhiên, có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc và ước muốn chung sống với nhau một cách hòa bình giữa các quốc gia.
 
Hầu hết các hoa văn trên Hanbk đều được thêu tay vô cùng tỉ mỉ
 
100 năm trước, Hanbok là trang phục thường ngày của người Hàn Quốc. Ngày nay, thường chỉ vào dịp lễ Tết hoặc có sự kiện trọng đại người dân mới mặc hanbok phổ biến. Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của thời trang, rất nhiều nhà thiết kế đã sáng tạo nên các thiết kế Hanbok đơn giản phù hợp với sinh hoạt thường ngày và được rất nhiều người Hàn hiện đại lựa chọn. Hanbok trở thành trang phục yêu thích mà khách du lịch nào cũng muốn thử khi vi vu Hàn Quốc.
 
Tour du lịch Hàn Quốc: http://blueskyvietnam.vn/tour-han-quoc.html
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ
BLUE SKY VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 090 218 2299 
Website: blueskyvietnam.vn
 

Bài viết khác