Thứ 5, Ngày 25 tháng 04 năm 2024
Thứ 4, Ngày 15 tháng 05 năm 2019, 16:34

Bí mật về món cuốn Kimbap nổi tiếng nhất xứ sở kim chi

Ngoài kim chi thì Kimbap (Gimbap) chính là món ăn đặc sản nổi tiếng nhất và bạn không thể không nếm thử khi đến Hàn Quốc. Không chỉ là một món ăn ngon, Kimbap còn mang trong những giá trị văn hóa và triết lý ẩm thực của người Hàn Quốc mà không phải ai cũng biết.
Có lẽ sẽ có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa Sushi và Kimbap. Kỳ thực 2 món ăn này khá giống nhau, người Nhật thì cho rằng Kimbap là Sushi phiên bản Hàn, người Hàn thì cho rằng món ăn này đã có từ thời đại Chosun trước khi Nhật Bản xâm lược Hàn Quốc xưa kia và Kimbap chính xác hoàn toàn được người Hàn sáng tạo ra.
 
Sushi được ăn kèm nước chấm nhưng Kimbap ăn kèm kim chi hoặc củ cải muối
 
Nguồn gốc chính xác về sự ra đời của món Kimbap có lẽ bây giờ không thể được tìm ra chính xác nữa nhưng dù thế, Kimbap vẫn xứng đáng là một món ăn ngon, đáng thử và nổi tiếng hàng đầu Hàn Quốc mà bạn sẽ rất tiếc nuối nếu chưa có 1 lần được nếm thử.
 
Kimbap là cơm cuộn rong biển kết hợp với xúc xích, thanh cua, trứng rán mỏng, các loại rau củ đã qua sơ chế, ăn kèm với kim chi và củ cải muối. Nhìn bên ngoài, Kimbap rất hấp dẫn và đem lại cảm giác ngon miệng nhờ sự hòa trộn bởi 5 màu sắc khác nhau: Màu đen của rong biển, màu trắng của gạo, màu vàng của củ cải, trứng chiên và cà rốt, màu hồng của xúc xích và màu xanh của rau.
 
Kimbap là sự tổng hòa của các nguyên liệu đã được sơ chế và nêm nếm gia vị hài hòa
 
Năm màu này chính là năm yếu tố chính đại diện cho kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Chúng đại diện cho những cảm xúc của con người, liên kết tới các cơ quan trong cơ thể. Và đặc biệt, những yếu tố đó còn ứng với cả năm mùi vị trong ẩm thực: cay, chua, ngọt, mặn và đắng. Không có vị nào, yếu tố nào là quan trọng nhất cả. Mỗi yếu tố đều góp mình trong đó để tạo nên sự cân bằng và tổng hòa. 
 
Triết lý ẩm thực của Hàn Quốc có nguồn gốc sâu xa trong quan niệm về  m – Dương.  m và Dương dù đối lập nhau nhưng lại bổ sung cho nhau. Cơm cuộn Hàn Quốc cũng được tạo nên từ triết lý này. Trong Kimbap không có thành phần nào là quan trọng nhất mà ngược lại, mỗi thành phần giữ vai trò riêng của nó, bổ sung và tạo nên tổng hòa cho món ăn hương vị khó quên.
 
Kimbap còn mang cả triết lý ẩm thực của người Hàn Quốc
 
Một miếng kimbap ngon là khi có sự hài hòa về lá rong biển đủ dai, không quá cứng hay quá mềm, cơm trắng đủ độ dẻo, cà rốt được thái vừa ăn, trứng được rán chín tới và rau cải được luộc vừa phải. Mỗi thành phần đạt tới sự hoàn hảo thì miếng kimbap cũng đạt được vị ngon của nó. 
 
Triết lý ẩm thực về  m-Dương còn áp dụng sâu xa hơn đối với tầm quan trọng của việc ăn uống điều độ. Thực phẩm thuộc loại  m như sữa, cam, dưa hấu, khoai tây, cà chua, các loại nước uống có đường… Thực phẩm thuộc loại Dương như rong biển, trứng, tôm, cua, yến mạch, gạo… Việc kết hợp hài hòa thực phẩm  m và Dương sẽ khiến cho cơ thể con người khỏe mạnh.
 
Đôi khi du khách có thể bắt gặp Kimbap với phần bỏ được chiên xù ngon miệng
 
Đến Hàn Quốc du khách sẽ nhận ra có rất nhiều loại Kimbap được biến tấu theo rất nhiều cách khác nhau, mang đến những cảm nhận và trải nghiệm cũng vô cùng khác nhau. Ví dụ:
 
- Ya-chae kimbap: được làm với các loại rau: dưa chuột, củ cải, tía tô…
- Nu-deu kimbap: có lớp cơm được bọc ở bên ngoài rong biển thay vì bọc ở bên trong như các loại thông thường
- Bal-chi-al kimbap: có nguyên liệu chính là trứng cá muối
- Cham-chi kimbap: có nhân cá ngừ
- Soe-go-gi kimbap: có nhân thịt bò
- Chung-mu kimbap: cuốn với kích thước bé. Loại kimbap này được ăn kèm với nước chấm cay
- Chi-jeu kimbap:có nhân phô mai
- Gye-ran kimbap: có một lớp trứng chiên ở bên ngoài lớp rong biển
 
Hoặc Kimbap với lớp trứng cuộn thay cho rong biển như thế này
 
Tour du lịch Hàn thử ăn Kimbap chuẩn vị nhất: http://blueskyvietnam.vn/tour-han-quoc.html
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ
BLUE SKY VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 090 218 2299 
Website: blueskyvietnam.vn
 

Bài viết khác