Thứ 6, Ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ 6, Ngày 17 tháng 05 năm 2019, 16:01

Bí mật chưa kể về tháp nghiêng Pisa độc đáo

Tòa tháp nổi tiếng hàng trăm không đổ Pisa là một trong những biểu tượng của nước Ý và di sản thế giới. Xung quanh tháp nghiêng Pisa vẫn có nhiều bí mật thú vị mà không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Nằm trong quần thể di sản thế giới Campo dei Miracoli, tháp nghiêng Pisa là một tòa tháp chuông, được xây dựng chủ yếu bằng nhiều loại đá (đá thạch anh, cẩm thạch, đá kim cương) tọa lạc tại thành phố Pisa, Ý. Công trình này cao 55,86 m tính từ mặt đất lên đến nóc bên thấp và 56,70 m đến nóc bên cao với 294 bậc thang. Trọng lượng toàn tháp vào khoảng 14.500 tấn.
 
Tháp Pisa nằm trên quảng trường Piazza del Miracoli ở thành phố Pisa
 
Mặc dù là một trong những kỳ quan của thế giới và là biểu tượng kiến trúc tiêu biểu của nước Ý, nhưng ít ai ngờ rằng đến nay, danh tính "cha đẻ" của tháp nghiêng Pisa vẫn còn là một ẩn số. Theo các tài liệu sử, công trình bắt đầu được xây dựng vào tháng 8/1173 và hoàn thành trong khoảng gần 200 năm. Cho đến nay, dù đã tồn tại qua hàng trăm năm nhưng vẫn không ai rõ về người thiết kế ra tòa tháp này.
 
Khi xây đến tầng thứ 3 của tòa tháp, nền đất dưới chân tháp sụt lún khiến cho công trình này bị nghiêng về phía Nam. Chính sự cố hy hữu này đã tạo nên một “kiến trúc kỳ lạ của thế giới" như Mark Twain nói. Đến tầng thứ 4, tòa tháp bị bỏ lại trong tình trạng xây dở suốt gần 100 năm. Khi tiếp tục xây dựng, dù các kỹ sư đã điều chỉnh lại độ nghiêng nhưng không ăn thua. 
 
Nhà văn Mark Twain gọi đây là công trình kiến trúc thú vị nhất thế giới
 
Để cố gắng cân bằng lại độ nghiêng, họ đã đặt tháp chuông trên tầng 8 của tòa tháp nghiêng nhiều về phía Bắc khi hoàn thành. Kể từ đó cho đến nay, tình trạng nghiêng của tòa tháp vẫn xảy ra. Việc gia cố thường xuyên cho tòa tháp này vẫn luôn được áp dụng để bảo toàn cho công trình đứng vững. Suốt hàng trăm năm, nhiều chuyên gia vẫn lo ngại về sự sụp đổ của công trình kiến trúc ấn tượng này. Năm 1989, tháp chuông Pavia - một công trình gần giống với tháp nghiêng Pisa nằm ở phía Bắc Italy đột nhiên đổ sập khiến nhiều người càng thêm lo lắng về sự sụp đổ của tháp Pisa.
 
Tháp Pisa thu hút 1 lượng lớn khách du khách đến đây check-in chụp ảnh
 
Trong thập niên 90, chính quyền thành phố phải dốc tới hàng chục triệu Euro để sửa chữa và bảo trì tòa tháp mỗi năm, bởi hằng năm nó vẫn cứ nghiêng thêm 1 mm. Chưa kể đến họ phải di dời 70 tấn đất tại chỗ nghiêng của tòa tháp để thế vào đó là xi măng nhằm làm tăng sức chịu đựng cho tháp Pisa. Thậm chí có thời gian tòa tháp phải đóng cửa để sửa chữa.
 
Năm 2011, nhờ phương pháp của nhà khoa học chuyên nghiên cứu về đất, John Burland mà tòa tháp đã giảm nghiêng 44 cm. Kết quả đo đạc mới nhất cho thấy nó đang trong tình trạng tốt, theo Gianluca De Felice, giám đốc viện Opera della Primaziale Pisana. Tòa tháp vẫn đang được theo dõi liên tục. Ba tháng một lần, hội đồng giám sát sẽ họp để kiểm tra dữ liệu về tòa tháp.   
 
Quảng trường Piazza del Miracoli nơi “ngự trị” của tháp Pisa cũng được coi là trung tâm tôn giáo cực kỳ quan trọng. Cũng chính bởi vậy nên các công trình ở đây đều mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt: chúng biểu trưng cho những giai đoạn chính cuộc đời mỗi con người. Nhà rửa tội (Baptistery) tượng trưng cho sự ra đời, nhà thờ Santa Maria Assunta mang ý nghĩa của sự sống, và nghĩa trang (Camposanto) hẳn nhiên đại diện cho cái chết. Kiến trúc cả bên trong và bên ngoài của những công trình này cũng vô cùng đặc biệt và đẹp mắt, khiến bạn chắc chắn phải trầm trồ.
 
Nhà rửa tội gần tòa tháp cũng hơi nghiêng do nền đất
 
Vì cùng xây dựng trên nền đất mềm nên nếu tinh ý bạn sẽ nhận thấy nhà thờ và nhà rửa tội cũng không thẳng tắp. Tuy nhiên, hai công trình ấy được xây trên diện tích lớn nên không thể nghiêng hẳn sang một bên như tháp Pisa, vậy nên, không thể nổi tiếng bằng tháp nghiêng được.
 
Tour du lịch nước Ý ghé thăm tháp Pisa: http://blueskyvietnam.com/italia.html
 
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
BLUE SKY VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 17 Hạ Hồi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Hotline: 090 218 2299 
Website: blueskyvietnam.vn
 

Bài viết khác